หลายครั้งที่เราไม่เข้าใจผู้อื่น แม้กระทั่งตัวเราเองในบางทีก็ตาม ใครกันจะเข้าใจอะไรไปทั้งหมด และใครกันจะไม่เข้าใจอะไรเลย ผมเข้าใจคุณ คุณเข้าใจผม ความเข้าใจของเราคงไม่เท่ากัน 

ต่างคนต่างการดำเนินชีวิต ต่างการหล่อหลอมเลี้ยงดู ต่างจิตต่างใจ ต่างการรับรู้ ต่างการกระทำ นับประสาอะไรกับคนที่ไม่เคารพกฎหมาย ทั้งที่กฎหมายบอกไว้ว่าทุกคนต้องรู้กฎหมายนะ จะได้ไม่ทำผิดหรือถูกผู้อื่นเอารัดเอาเปรียบ นอกเสียจากบุคคลผู้ที่อยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลศรีธัญญา แต่ก็ยังมีคนไม่เข้าใจอยู่ดี  

โฆษณาระบบโทรศัพท์หนึ่งหลายปีมาแล้ว เค้าใช้คอนเสปต์ ‘ใกล้' ในการนำเสนอ คือประมาณว่าถ้าคุณใช้ระบบโทรศัพท์นี้ จะทำให้คุณได้พูดคุยกันมากขึ้น ใกล้กันมากขึ้น และเข้าใจกันมากขึ้น ตามระบบการตลาดที่ถูกแก่งแย่งแข่งขันกันลดราคาค่าโทร มีโปรโมชั่นมากมายผุดขึ้นตามค่ายโทรศัพท์ยักษ์ใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

คิดหรือว่าแค่คุยโทรศัพท์กันแล้วจะมีความเข้าใจกันมากขึ้น บางคนไกล้กันแค่เอื้อมมือยังไกลกันแสนไกล มองตาก้อไม่รุ้ใจ บางคนใกล้ตัวแต่ลิบใจ ขณะที่บางคนลิบตัวแต่ใกล้ใจ

‘ความรัก' ก็เกิดขึ้นจาก 'ความเข้าใจ' ดังนั้นไม่จำเป็นที่เราจะต้องโทรศัพท์คุยกันก็ได้ ถ้าแค่เพียงเพื่ออยากเข้าใจกัน ตามโฆษณาที่เน้นแต่เงิน ไม่เน้นกำไรของชีวิต และคุณค่าของการสร้างสัมพันธ์ต่อกัน

รถยังไม่หยุดหมุนวงล้อ เพื่อเดินทางไปหากัน ตราบใดที่ถนนไม่เคยสุดสาย

รถไฟก็ยังเป็นที่พึ่งพิงของคนที่มีเงินน้อยนิด แต่คิดถึงบ้านที่จากมาไกลแสนไกล

เรือก็ยังคงมีพื้นที่ของมันบนคูคลอง ห้วยหนอง แม่น่ำ ทะเล มหาสมุทร อันกว้างใหญ่

ไปรษณีย์ก็ยังไม่หมดลมหายใจ ยังคงเปิดทำการทุกวัน ยกเว้นวันหยุดราชการ 

ข้อดีของการเขียดจดหมาย โปสการ์ด ส่งพัสดุ ส่งธณานัติ ก็คือการรอคอย การให้คุณค่ากับคนอื่นที่เราอยากส่ง "สารของความห่วงใย" ไปให้ด้วยเพียงมูลค่าไม่กี่บาทของแสตมป์ แต่มากมายด้วยมูลค่าของความคิดคำนึง-ถึงใครบางคน

แม้วันนี้โทรศัพท์ระบบนั้นได้เปลี่ยนชื่อใหม่แล้วก็ตาม แต่ความเข้าใจก็ไม่อาจส่งต่อถึงกันได้ ถ้ามีแต่ตัวแต่ไร้ซึ่งหัวใจในการตอบรับสัญญาณ..

แล้วเจอกันใหม่ด้วยความห่วงใย..

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เรา
*นักเขียนบนดาวไม่มีใคร*
ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ^ ^

#1 By Jasmine✿Lala~ on 2008-07-29 19:25

ชอบหัวข้อของ Blog นี้มาก
ตรงใจค่ะ...
ในบางครั้งเราก็อยากแสดงความห่วงหา
ความห่วงใยถึงใครบางคน
แต่ก็ไม่กล้า
เพราะที่ผ่านมาแสดงไปแล้วไม่เคยได้รับตอบกลับมาเลย
"ไม่มีสัญญาณตอบรักที่ท่านเรียก"

#2 By ~* แมวอ้วน *~ on 2008-07-29 19:50

แต่ความเข้าใจก็ไม่อาจส่งต่อถึงกันได้ ถ้ามีแต่ตัวแต่ไร้ซึ่งหัวใจในการตอบรับสัญญาณ

บางครั้ง สัญญาณอาจจะขัดข้องชั่วขณะ ถ้าขยันส่งไป สักวันคงได้รับ

แม้ว่าใกล้ตัวแต่ลิบใจ แต่สักวันสัญญาณอาจจะเดินทางไปถึงก็ได้

ชอบมากฮะ Hot! big smile

#3 By SanokI on 2008-07-29 19:55

โดนครับ

เมื่อวาน จนกระทั่งตอนนี้ ยังอยู่ในช่วงไม่เข้าใจกันอยู่

ฮื้อๆHot!

#4 By ยังคง... on 2008-07-29 21:05

Hot!

ชอบว่ะ

โดนดี

ใกล้ตัวแต่ไกลใจ..

big smile

#5 By รักคือ? on 2008-07-29 22:24

ทักทายค่ะ
.
.
ทิ้งคำถามไว้ว่า "เราเป็นต้นไม้แบบไหน"
เราเป็นต้นไม้แบบที่ว่า
ถ้ารดน้ำก้องอกงาม ไม่รดก้อคงแห้งเหี่ยว
.
.
แต่ในฐานะของ "คนรดน้ำ"
เราก้อรดน้ำ สมำเสมอ รดด้วยใจเลยล่ะ
แต่ถ้าต้นไม้ที่เรารดน้ำ กำลังจาตายล่ะ
คนรดก้อเสียใจ ต้นไม้ก้อจาตาย
ในฐานะ คนรดน้ำ..ควรทำไงดี

#6 By ผักแพรว on 2008-07-29 23:19

ขอบคุณที่ชอบครับ confused smile

ถ้าวันนึงต้นไม้ตาย รดน้ำเท่าไร มันก็คงไม่งอกขึ้นมาอีก
เว้นเสียแต่ว่ามันจะเป็นน้ำวิเศษ แต่คงมีแค่ในนิยาย

สู้เก็บน้ำไว้เพื่อ'รอ'รดน้ำต้นไม้ต้นอื่นไม่ดีกว่าหรือ
อย่างน้อยมันก็มี'โอกาส'ที่จะเติบโตขึ้นอีกครั้ง

แล้วเจอกันใหม่ด้วยความห่วงใย..
พูดกันมากขึ้น..
คุยกันมากขึ้น..

แต่บางที..

เรากลับไม่เข้าใจกันมากขึ้น..

อืมมม..
เพราะไม่มีสัญญาณตอบรับนี่เอง...

เหอะๆ..
ตอบรักนี่ยิ่งไม่ต้องพูดถึง..sad smile confused smile


ป.ล.เป็นสาวกพี่ก้อง ทรงกลดเหมือนกันด้วยป่าวเนี่ย.. confused smile
ง่ายเกินไป
ก็
ไร้ค่า

ขอบคุณทุกความห่วงใยbig smile

#9 By ภัทร วีระ on 2008-07-30 01:24

เป็นสาวกทุกคนที่อยู่ใน aday&abook เลยครับ
ขอบคุณ คุณภัทร วีระ ผมก็ชอบสีเขียวเหมือนกัน

แล้วเจอกันใหม่ด้วยความห่วงใย..

ลองเอาโทรศัพท์มือถือมาแนบที่หน้าอกข้างซ้ายสิคะ
เผืื่่อคลื่นสัญญาณหัวใจของเราจะได้ตรงกัน

แอบมาดูlink ค่ะ
มีอะไรคล้ายกันอยู่ surprised smile

#11 By yokuraku * on 2008-07-30 09:14

ชอบมากๆเลยคะ


Hot!


เขียนแล้วโดนสุดๆ

#12 By MilkGarden n__n* on 2008-07-30 10:05

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

มีหลายคอมเม้นแล้ว ไม่เขียนดีกว่า

surprised smile

#13 By so far on 2008-07-30 11:46

Hot! พูดถึงไอ้ คอนเสปต์ ‘ใกล้' ที่โทรศัพ์ค่ายนึกโฆษณา แล้วนึกเหตุการณ์ นึกบนรถเมล์ ผู้หญิง2ดูแล้วน่าจะเป็นเพื่อนกัน พอจัดการจ่ายค่าโดยสารเรียบร้อยต่างคนก็คุยอะไรกันเล็กน้อย แล้วจากนั้น ทั้งคู่ก็หยิบเอามือถือ ของตัวเองขึ้นมา ต่างคนต่างคุยคะ .... แล้วหลังจากนั้นอีกไม่นานเราก็ไปเห็นอีกภาพหนึ่งในหนังสือ หนังสืออะไรก็จําไม่ได้ ภาพนั้นถ่ายที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่ง (ในไทยนี่แหละ).... ในภาพมีกลุ่มคนทั้งนั้งทั้งยืน ทั้งเดิน เดินมาเป็นคู่ก็มี แต่ที่เหมือนกันทุกคนคือ กําลังคุยโทรศัพท์มือถือ open-mounthed smile มันจะใกล้ กับ ? แต่จะไกลกับคนรอบข้างรึเปล่า

เวลาคุยกัน ด้วยจากใจจริงน่ะโทรศัพท์ก็ช่วยไม่ได้หลอก ต้องเจอกันเท่านั้น "ดวงตา"นี้แหละสําคัญเลย

ใช่เลย "ไม่มีสัญญาณตอบ'รัก'ที่ท่านเรียก"

ปล. คําว่า "ใกล้" ใช้ไม้ม้วนคะsurprised smile

#14 By หมูน้อย on 2008-07-30 14:01

อ่านแล้วถึงกับต้องรีบเือื้อมไปหยิบสมุดบันทึกเล่มเก่าที่เขียนหมดมาหลายปีแล้วมาเปิดอ่าน.... บนหน้าที่ว่าด้วยเรื่องของ "กำแพง"

"อาจบางที... ความไม่เข้าใจ
จึงเป็นกำแพง

ระหว่างเรา... ที่ไม่เข้าใจกัน
ทุกอย่าง... กลับกลายเป็นกำแพง...

มองตาไม่รู้ใจ
จริงใจ แต่หลบตา

โบกมือลา แต่อยากให้อยู่
อยากจะอยู่ แต่บอกว่าจะไป....

กลืนน้ำตา แล้วบอกว่ามีความสุข...
หัวเราะอย่างสนุก แล้วบอกว่ากำลังเสียใจ..."

... เราไม่ได้เกิดมา นั่งนิ่งเป็นท่อนไม้ หรือก้อนหิน และรอให้นักวิทยาศาสตร์เดินมาสำรวจ และทำความเข้าใจเรา...

แต่เราเป็นมนุษย์ที่มีการสื่อสารได้ และมีหัวใจอันซับซ้อน...

และปัญหาก็อยู่ตรงที่ว่า... เรา... มีหน้าที่ที่จะต้องทำให้ผู้ือื่นเข้าใจเรา ในขณะเดียวกัน เรา... ก็ต้องทำความเข้าใจผู้อื่นด้วย สินะคะ

big smile
งั้นถ้าเขาไม่รับโทรศัพท์เรา ก็แสดงว่าเขาไกล้เราด้วยเปล่า ง้อ ดีใจจังเลย
เคยเจอ แบบ บางครั้งประชุมกันในหัวข้อเดียวกัน
ทุกคนพยักหน้าเข้าใจกันหมดเลยอ่ะ แต่ถามไปถามมา เข้าใจไปคนละอย่าง ฮาาาาาาา กระจาย .... ดังนั้น ความเข้าใจ มันขึ้นอยู่ที่ตัวบุคคล ประสบการณ์ และ ความคิดของคนนั้นด้วยค่ะ

#17 By ยัยตูดเป็ด on 2008-07-30 15:12


ทางนี้ก็ไร้สัญญาณ "รัก" อยู่ค่ะ..

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันนะคะ

มาเล่นสงครามโป๊ดสะการ์ดกันไหม??
ถ้าสนใจส่งที่อยู่มาในช่อง ems. นะ..
big smile

#18 By 1411 on 2008-07-30 15:21

ผมมีเรื่องของเพื่อนคนนึงจะเล่าให้ฟัง

เพื่อนผม ทะเลาะกะแฟนแล้วเลิกกัน

มันเปลี่ยนเบอร์โททันที

แล้วโทหาผม บอกผมว่า มันเปลี่ยนเบอร์แล้ว เป็นเบอร์ที่โทเข้ามานั่นแหละ

มันบอกว่าที่เปลี่ยนเพราะเลิกกะแฟน

แล้วก็บอกต่อว่า พอมันได้เบอร์ใหม่ปุ๊บ คนแรกที่มันโทหาก็คือแฟนคนที่มันพึ่งเลิกนั่นแหละ

มันโทไปบอกเค้าว่ามันเปลี่ยนเบอร์ใหม่แล้วนะ -*-

sad smile

#19 By เฟอร์รี่...!? on 2008-07-30 16:14

คุยกันทุกวัน แต่ความคิดถึงมากขึ้นทุกวัน
ป่านนี้คนที่อยู่ไกลคงรอคอยการกลับไปของเราแล้ว

ป่านนี้พ่อคงชะเง้อมองปากซอยว่าเมื่อไหร่ลูกจะกลับไปเยี่ยม (เศร้าเยยเรา)

#20 By *~kirmkan~* on 2008-07-30 16:20

ชื่อเอ็นทรี่โดนสุดๆ เลยค่ะ

ว่าแต่แถวไหนสัญญาณแรงๆ มั่งคะ จะได้ไปอาศัยอยู่ด้วยbig smile

#21 By !2know ++ on 2008-07-30 17:02

ชื่อ title ดีมากเลยค่า ความหมายดีเยี่ยม

ใช้คำพูดได้ดีเลยทีเดียวค่ะ
ลึกซึ้ง ชอบมากๆเลย
"ผมเข้าใจคุณ คุณเข้าใจผม ความเข้าใจของเราคงไม่เท่ากัน "

"บางคนไกล้ตัวแต่ลิบใจ ขณะที่บางคนลิบตัวแต่ไกล้ใจ"

"ความเข้าใจก็ไม่อาจส่งต่อถึงกันได้ ถ้ามีแต่ตัวแต่ไร้ซึ่งหัวใจในการตอบรับสัณญาณ.."

ชอบมากเลยค่ะ




big smile big smile big smile big smile big smile open-mounthed smile

#22 By miiself on 2008-07-30 17:22


เอาหน่า อย่างน้อยมันก็ทำให้เราสามารถสื่อสารกันได้อย่างสะดวกที่สุด

แต่ก็เห็นด้วยกับ การส่งสารแบบ โปสการ์ด ส่งพัสดุ ที่ผมว่า ผมงดงาม และแสดงออกถึงความสนใจ ใส่ใจ ห่วงใย ที่ดีกว่า (หรือเปล่า ? ) การโทร

ปล.ถ้าผมหาลำปางไม่เจอจะทำไงน่ะ ต้องไปถาม เฮียบึ้ง ไหมนั้น big smile

#23 By hongsoo on 2008-07-30 17:34

เจ้าของบล็อกต้องเป็นคนโรแมนติกแน่เลย แต่ทำไมดูเหงาๆชอบกล ชอบมากค่ะ

#24 By กุ๊กกิ๊ก (58.9.130.51) on 2008-07-30 17:48

ถึงไม่มีโทรศัพท์เป็นสื่อกลาง
บางครั้ง การนั่งอยู่ใกล้ๆกัน ก็เกิดความไม่เข้าใจกันได้เหมือนกันนะ

เพิ่งเคยเข้ามาอ่านครั้งแรก
ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ big smile

#25 By maebin on 2008-07-30 17:49


ไม่มีสัญญาณตอบรับจากหมายรักที่ท่านเรียก

confused smile open-mounthed smile open-mounthed smile


ไม่ได้หมายถึง
หมายทวงหนี้ค่าทอสับ รายเดือน open-mounthed smile open-mounthed smile open-mounthed smile

#26 By 「 Self + SenSe 」 on 2008-07-30 18:13

เห็นด้วยค่ะ ที่ความรักเกิดจากความเข้าใจ
ไม่ใช้ความใกล้ไกล

เห็นได้จากว่าเรามีเพื่อนเก่าม.ปลายที่ไม่ได้เจอกันร่วมครึ่งปี
แต่ว่าเวลาคุยเอ็มกัน ซึ่งนานแสนนานจึงคุย
คุยแปปเดียวก็ยังอิ่มใจ เพราะรู้สึกว่าเพื่อนคนนี้เข้าใจเราจริงๆ

ในทางตรงกันข้าม คนที่อยู่ในสังคมใกล้ๆเราบางคนก็
ดูเหมือนว่าจะห่างไกลทั้งๆที่ตัวอยู่ใกล้ด้วยซ้ำ


ป.ล.ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมบล็อคค่ะbig smile

#27 By Cheshire_XxX on 2008-07-30 18:28

เขียนจดหมาย โปสการ์ด ติดต่อ จะได้เข้าใจถึงคุณค่าของการรอรอย...

ส่วนตัวคิดว่าการเขียนจดหมาย เราจะมีเวลาคิด..
แล้วค่อยเขียน ทุก ๆ อย่างจึงออกมาตรง ในขณะที่พูดคุยกันทางโทรศัพท์ บางทีประโยคที่อยากพูดก็พูดไม่ออก

เลยรู้สึกว่าการเขียนจดหมายซาบซึ้ง กินใจ และที่สำคัญแค่เห็นลายมือ ก็รู้แล้วว่าเขาเต็มใจเขียนแค่ไหน

#28 By นาย ช บ า on 2008-07-30 18:30

#29 By นาย ช บ า on 2008-07-30 18:33

คอมเม้นท์ไม่ออก....

แต่ชอบค่ะ
big smile

Hot!

#30 By มุกกิเย่ on 2008-07-30 19:14

เขียนดีมากค่ะ..

Hot!

#31 By MomMom on 2008-07-30 21:11

รูปแบบการสื่อสาร
รูปแบบของการเดินทาง
อาจไม่ใช่ปัญหา

คนสองคนที่คิดไม่ตรงกันสื่อสารกันอาจทำให้เกิดปัญหา
ว่างั้นมั้ย

ว่าแล้วก็อยากกลับบ้านทางรถไฟ
กลับตอนกลางวันจะได้เห็นวิวสองข้างทาง
เห็นโลกที่หมุนช้ากว่านี้ ไม่ต้องเร่งรีบ big smile

ปล. มาเมนท์ให้แล้ว หุหุ

#32 By นู๋เล็ก on 2008-07-30 21:26

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#33 By iDoi* on 2008-07-30 21:57

ตรงใจมากเลยครับconfused smile

#34 By on 2008-07-30 23:29

big smile Hot!

ไม่มีสัญญาณตอบ รักที่ท่านเรียก

หากท่านมิได้เรียกด้วย ความรัก big smile


ใกล้ตัวแต่ไกลใจ เพราะเรายังอาจเปิดใจไม่ตรงกัน

#35 By ~ N ~ on 2008-07-31 00:18

คุณค่า อยู่ที่การรอคอย โดนใจจังค่ะ Hot!

#36 By (^_^)/nana on 2008-07-31 01:39

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ ที่ชอบ'ฝัน'
ที่ผม'ปลูก'มันขึ้นมาต้วยมือ(และมันสมอง)ของผมเอง

ตื่นเต้นและดีใจมากครับที่ตอนนี้ได้ hot post เป็นครั้งแรก ขอบคุณที่ส่งสัญญาณตอบ'รัก'กลับมาหา

สัญญาณที่เบาบางย่อมดีกว่าสัญญาณที่จางหายไป..

แล้วเจอกันใหม่ด้วยความห่วงใย..
คุณเขียนดีนะครับ Hot!
อ่านแล้วดีค่ะ ตรง ๆ ดี แต่แนะนำนิดนะคะควรใช้ภาษาเขียนให้ถูกต้อง เช่น ใกล้ สระไอไม้ม้วนค่ะ ไม่ใช่ ไกล้
คิดว่าพื้นฐานของการเป็นนักเขียนที่ดีอย่างหนึ่งก็คือการสะกดคำให้ถูกต้อง ท้ายนี้เป็นกำลังใจให้นะคะ

#40 By ไร้วรยุทธ (125.26.89.168) on 2008-07-31 11:42

เห็นด้วยอย่างมากค่ะ บางทีการคุยโทรศัพท์ยิ่งทำให้คิดถึงคนปลายทางมากยิ่งขึ้นไปอีกนะ

ฟูจังเป็นคนหนึ่งที่ยังคงเขียนจดหมายและโปสการ์ดถึงคนสำคัญ เพราะมันมีความหมายเสมอ แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานเพียงใดก็ตาม big smile

#42 By ฟูจัง~* on 2008-07-31 13:31

เอ่อ.......

"ใกล้" อ่ะค่ะ open-mounthed smile

#43 By hikaru on 2008-07-31 13:59

แค่หัวบล็อกก็กินใจ อร้างงงงงงง

#44 By NoRWAN on 2008-07-31 14:34

Hot!

#47 By นู๋เล็ก on 2008-07-31 17:29

แก้ไขคำว่า'ไกล้'เป็น'ใกล้'แล้วนะครับ
ผมชินกับคำว่าไกลมากกว่าคำว่าใกล้ เลยเข้าใจผิดคิดว่า
"ไกล-ไกล้" น่าจะใช้ไม้เดียวกัน

ชีวิตจริงจะ"ใกล้หรือไกล้"คงไม่สำคัญเท่า
"ความเข้าใจ"ที่มีให้กันหรอกครับ
(แล้วถ้าผมสะกดผิดเป็น"ความเข้าไจ"ละ)
มันจะทำให้คนเรา'เข้าใจ'หรือ'เข้าไจ'กันไหม?

ขอบคุณสำหรับพนักงานพิสูจน์อักษรครับ sad smile

แล้วเจอกันใหม่ด้วยความห่วงใย..
ชอบมากค่ะ ตรงที่ว่า

แต่ความเข้าใจก็ไม่อาจส่งต่อถึงกันได้ ถ้ามีแต่ตัวแต่ไร้ซึ่งหัวใจในการตอบรับสัณญาณา

โดนค่ะ โดน

#49 By แว่นแก้ว on 2008-07-31 18:14

โดน Hot!

#51 By n'o-kanok on 2008-07-31 19:06

โหววว ,, ,โดนใจจัง
‘ความรัก' ก็เกิดขึ้นจาก 'ความเข้าใจ'

ของเค้าดีจิง บางทีไม่ต้องพูด

ถ้าเข้าใจกัน เรื่องบางเรื่องมันจะดีเอง

ปรบมือๆๆ ๆconfused smile

#52 By zushi • oNii on 2008-07-31 20:39

โอ้ว สุดยอด ชอบๆครับ


ปล.มาเจอบล็อกผมได้งัยนิopen-mounthed smile

#53 By redtear on 2008-07-31 20:42

ชอบๆๆๆ จังเลยยcry

#54 By cherried on 2008-07-31 22:19

อ่านมาถึงข้อดีของการเขียนจดหมาย
แล้วก็แอบยิ้มไม่ได้
นึกถึงโทรเลขฉบับเดียวในชีวิตที่ได้รับขึ้นมาทันที

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ big smile

#55 By on 2008-07-31 22:31